Giải pháp thiết lế kiến trúc cho nhà ống nở hậu



Chúng tôi đưa ra ví dụ về ngôi nhà được xây trên đất nở hậu với các thông số diện tích như sau: mặt tiền 4,3m, chiều dài 12m, mặt sau 6m, số tầng là 4 và giải pháp thiết kế kiến trúc.

Theo các nghiên cứu về trường khí, nhà ở phía trước rộng – sau hẹp thì nội khí bên trong dễ phát tán ra ngoài, không tụ hội được, nếu càng đi vào càng bị thu hẹp sẽ thấy tù túng. Còn nhà sau rộng – trước hẹp (nở hậu), khí sẽ tích tụ lại ở sau nhiều hơn. Tuy nhiên, đó là về mặt phong thuỷ, riêng việc lên giải pháp thiết kế kiến trúc Gia Nguyễn IDC và bố trí mặt bằng được các gia chủ quan tâm hơn bởi việc sở hữu một mảnh đất trước hẹp sau rộng là trường hợp mà nhiều gia đình gặp phải. Nếu xử lý được mặt bằng hợp lý ắt sẽ có cách hoá giải thuận về mặt phong thuỷ.

Để cụ thể hơn, chúng tôi đưa ra ví dụ về ngôi nhà được xây trên đất nở hậu với các thông số diện tích như sau: mặt tiền 4,3m, chiều dài 12m, mặt sau 6m, số tầng là 4.
Thiết kế kiến trúc nhà phố
Diện tích này không phải là rộng nhưng yêu cầu chứ đựng khá nhiều không gian sinh hoạt theo ý gia chủ. Bao gồm garage, phòng khách, bếp ăn, phòng sinh hoạt chung, 5 phòng ngủ và phòng thờ cộng với các khu vực phụ khác như sân phơi, tiểu cảnh, giếng trời…Bởi vậy, sắp xếp không gian hợp lý và đẹp mắt trên mảnh đất nở hậu là yếu tố quan trọng hàng đầu được các kiến trúc sư xem xét.

Trước tiên là việc “nắn” các không gian sống sinh hoạt sao cho vuông vức, không chỉ tạo điều kiện cho việc trang trí nội thất bên trong mà về mặt phong thuỷ, căn phòng vuông vức, không có góc cạnh, lồi lõm thì khí sẽ giảm bớt cảm giác tù túng, trường khí lưu thông tốt hơn. Vì vậy, chủ ý của kiến trúc sư sẽ đưa các góc thừa vào khu vực sinh hoạt phụ như tiểu cảnh, nhà kho, nhà vệ sinh để tạo không gian sinh hoạt lý tưởng cho các không gian chính khác như phòng khách, phòng ngủ, bếp ăn….

Tầng 1 phía trước nhà bố trí gara ô tô, bên ngoài thiết kế hệ thống cửa cuốn và cửa gỗ. Khu vực tiếp theo dành cho tiểu cảnh và cầu thang bên mé phải của ngôi nhà. Tiểu cảnh được thiết kế khá cầu kỳ theo dạng vườn khô, đây cũng là không gian giếng trời nên tường được ốp gạch thẻ để tạo dáng vẻ tự nhiên. Phía trong là bếp ăn rộng rãi với nội thất hoàn chỉnh, gọn gàng và tiện nghi. Sau nhà chừa ra một phần diện tích nhỏ để lấy sáng và không khí tự nhiên vào khu vực bếp nấu.

Tầng 2 phòng khách được thiết kế nội thất hiện đại. Không gian sống này luôn có được vẻ thoáng đãng, sáng sủa nhờ mặt trước sử dụng cửa kính rộng lớn và có góc view khá rộng vì được đặt trên vị trí tầng hai. Lối lên cầu thang rất duyên dáng, mặc dù kiến trúc nhà không được rộng nhưng kiến trúc sư đã đưa ra phương án thiết kế cầu thang hợp lý vừa đảm bảo được giao thông trong nhà vừa đảm bảo tính mỹ thuật cao.

KTS đã bố trí cụm thang cạnh giếng trời để tiếp xúc trực tiếp với khoảng thông tầng. Như vậy, toàn bộ cụm thang, khu vực sảnh các tầng sẽ được thông thoáng và chiếu sáng trực từ khoảng trống phía bên cạnh.

Phòng ngủ dường như khắc phục được nhược điểm của cách thiết kế phổ thông và mang lại cho công trình tiện nghi sử dụng cao cấp hơn. Đó là những không gian sống phụ phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân, có cả phòng thay đồ, phòng tắm riêng và phòng vệ sinh.

Tầng 3 có cách bố trí y nguyên tầng 2, tuy nhiên, phòng sinh hoạt chung có ban công tạo vùng đệm là nơi lấy sáng và có thể đứng ngắm cảnh, thư giãn khi rảnh rỗi. Tiện nghi phòng sinh hoạt gia đình có thể tuỳ ý sắp xếp dựa trên sở thích chung của đại gia đình, có thể là phòng đọc sách, phòng hát, phòng tiếp khách thứ hai….Bên cạnh là phòng ngủ tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên vào phòng bằng những vách kính rộng lớn.

Tầng 4 bao gồm hai phòng ngủ, với nỗ lực của mình, kiến trúc sư đã mang được vào căn hộ tinh thần thư giãn và sự thoải mái với phần thiết kế nhẹ nhàng và thông thoáng nhằm có thể đáp ứng yêu cầu cho một phòng ngủ mang đặc trưng của kiến trúc nhà ống.
Thiết kế kiến trúc nhà phố
Tầng 5 chừa ra một khoảng diện tích nhỏ làm sân vườn trên sân thượng, bên cạnh là phòng thờ và một phòng ngủ nhỏ. Lối trang trí nội thất hiện đại đơn giản kết hợp cách bài trí nhẹ nhàng, thanh thoát tạo cho các không gian sống trong nhà đạt được sự thoải mái tối đa và tinh tế trong cảm nhận của người nhìn.

Về phối cảnh kiến túc, thiết kế nội thất cho dạng nhà ống như trên được xem là bài toán không dễ, bởi những thiết kế thường mang một diện mạo na ná như nhau. Vì vậy, mỗi công trình là một quá trình sáng tạo của người thiết kế trong việc đi tìm nét riêng. Với ngôi nhà này, tỉ lệ, màu sắc, chất liệu được kiến trúc sư xử lý cẩn thận đến từng chi tiết nhỏ nhất tạo cho ngôi nhà nhỏ, giản đơn mà vẫn toát lên vẻ trọng.


Đăng nhận xét

Thông tin liên hệ

Home page